Điều chỉnh hoá đơn về 0¶
Ghi chú
📘 CĂN CỨ TẠI NGHỊ ĐỊNH 70/2025/NĐ-CP, SỬA ĐỔI NGHỊ ĐỊNH 123/2020/NĐ-CP, QUY ĐỊNH VỀ VIỆC LẬP HÓA ĐƠN, CHỨNG TỪ NHƯ SAU:
🧾 Khi người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã lập sai (bao gồm:)
– Hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế;
– Hóa đơn điện tử không có mã nhưng đã gửi dữ liệu đến cơ quan thuế;
→ Thì xử lý theo các trường hợp:
1. Sai sót nhỏ – Không làm thay đổi nội dung nghĩa vụ thuế:
✅ Sai tên người mua → Không cần lập lại hóa đơn. → Gửi Mẫu 04/SS-HĐĐT cho Cơ quan thuế và thông báo cho bên mua.
✅ Sai địa chỉ người mua → Không cần lập lại hóa đơn. → Gửi Mẫu 04/SS-HĐĐT cho Cơ quan thuế và thông báo cho bên mua.
✅ Sai cả tên và địa chỉ nhưng đúng mã số thuế → Không cần lập lại hóa đơn. → Gửi Mẫu 04/SS-HĐĐT cho Cơ quan thuế và thông báo cho bên mua.
🖱️ Click vào đây để xem hướng dẫn lập thông báo 04/SS: 📄 Thông báo 04/SS
⚠️ 2. Sai sót lớn – Làm thay đổi nghĩa vụ thuế hoặc thông tin trọng yếu:
❌ Sai mã số thuế người mua → Phải lập hóa đơn thay thế, kèm biên bản thỏa thuận giữa hai bên.
❌ Sai thuế suất, số tiền, tiền thuế, đơn giá, thành tiền → Phải lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế, kèm biên bản thỏa thuận.
❌ Sai mặt hàng, quy cách, số lượng, đơn vị tính → Phải lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế, kèm biên bản thỏa thuận.
❌ Sai mã hàng hóa, mã vạch, thông tin kỹ thuật → Phải lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế, kèm biên bản thỏa thuận.
🖱️ Click vào đây để xem hướng dẫn điều chỉnh: 📄 Điều chỉnh hóa đơn
🖱️ Click vào đây để xem hướng dẫn thay thế: 📄 Thay thế hóa đơn
🛑 GHI NHỚ TỪ 01/06/2025:
🚫 Bỏ nghiệp vụ "Hủy hóa đơn".
📌 Trường hợp hóa đơn đã phát hành nhưng giao dịch bị hủy bỏ, hay bị sai thông tin cần hủy bỏ để lập hóa đơn mới
- 📝 Anh chị làm điều chỉnh giảm về 0 (tương đương hủy) theo hướng dẫn dưới đây ⬇️
Hướng dẫn điều chỉnh hoá đơn về không giá trị¶
Ghi chú
Trong quá trình phát hành hóa đơn không tránh khỏi những sai sót sau đây:
- Giao dịch bị huỷ hoặc không phát sinh
- Xuất hóa đơn nhầm khách hàng
- Hóa đơn lập sai toàn bộ thông tin
- Bên mua từ chối nhận hóa đơn
- Xuất hóa đơn nhiều lần cho cùng một giao dịch
- Đơn hàng bị trả lại toàn bộ
Lưu ý
Nếu đã lựa chọn nghiệp vụ điều chỉnh thì không được thay thế hoá đơn
Thao tác cài đặt và thực hiện như sau
Bước 1: Chọn hóa đơn cần điều chỉnh -> Nghiệp vụ → Điều chỉnh¶
Bước 2 : Bấm chọn hàng hóa để chọn lại hàng hóa của hóa đơn bị điều chỉnh¶
Bước 3 : Điền âm số lượng hóa đơn¶
Bước 4 : Kiểm tra các thông tin của hóa đơn -> LƯU¶
Kiểm tra các thông tin hóa đơn nếu đúng thì bấm lưu
Bước 4 : Kiểm tra các thông tin của hóa đơn -> LƯU¶
Hướng dẫn lập biên bản sau khi điều chỉnh giảm hóa đơn về 0¶
Căn cứ
Theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, việc lập Biên bản là bắt buộc trong các trường hợp làm nghiệp vụ điêu chỉnh/thay thế.
Người sử dụng có thể sử dụng thao tác này để lập biên bản khi làm nghiệp vụ thay thế hay điều chỉnh hóa đơn
Lưu ý
Chỉ lập được khi hóa đơn ở trạng thái thay thế hoặc điều chỉnh
Bước 1: Chọn hóa đơn vừa được làm thay thế hoặc điều chỉnh¶
Bước 2: Kiểm tra thông tin người bán, người mua, điền lý do thay thế hoặc lý do điều chỉnh¶
Bước 3 : Lưu hoặc ký biên bản thay thế, điều chỉnh¶
Bâm lưu hoặc lưu và ký
Lưu ý
Để ký được biên bản máy tính phải được cài đặt plugin ký số, nếu đã cài đặt thì bỏ qua bước này
🖱️ Click vào đây để cài đặt: 📄 Hướng dẫn tải plugin
Anh chị chọn chữ ký số đúng và chọn OK
Biên bản sau khi được ký thành công
Bước 4 : Xem và in biên bản¶
Bấm nút in ở trình duyệt hoặc bấm ctrl + P để in hoặc chọn SAVE để tải về gửi cho khách hàng hoặc lưu trữ
Bước 5 : Sau khi gửi cho khách hàng ký anh chị có thể up mẫu biên bản 2 bên đã ký lên phần mềm¶
Chọn hình ảnh theo hướng dẫn trên → chọn file cần up load → Bấm nhận
Như vậy anh chị đã upload lên thành công
Xin chân thành cảm ơn quý khách hàng đã tin dùng sản phẩm của M-Invoice
Có bất kỳ vướng mắc nào trong quá trình sử dụng hãy liên hệ với M-Invoice tại mục Hỗ trợ kỹ thuật góc phải bên dưới màn hình hoặc gọi tổng đài kỹ thuật của M-Invoice (1900.955.557 Nhánh 1)