Bỏ qua

Điều chỉnh hoá đơn

Ghi chú

📘 CĂN CỨ TẠI NGHỊ ĐỊNH 70/2025/NĐ-CP, SỬA ĐỔI NGHỊ ĐỊNH 123/2020/NĐ-CP, QUY ĐỊNH VỀ VIỆC LẬP HÓA ĐƠN, CHỨNG TỪ NHƯ SAU:


🧾 Khi người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã lập sai (bao gồm:)

– Hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế;

– Hóa đơn điện tử không có mã nhưng đã gửi dữ liệu đến cơ quan thuế;

→ Thì xử lý theo các trường hợp:


1. Sai sót nhỏ – Không làm thay đổi nội dung nghĩa vụ thuế:

Sai tên người mua → Không cần lập lại hóa đơn. → Gửi Mẫu 04/SS-HĐĐT cho Cơ quan thuếthông báo cho bên mua.

Sai địa chỉ người mua → Không cần lập lại hóa đơn. → Gửi Mẫu 04/SS-HĐĐT cho Cơ quan thuếthông báo cho bên mua.

Sai cả tên và địa chỉ nhưng đúng mã số thuế → Không cần lập lại hóa đơn. → Gửi Mẫu 04/SS-HĐĐT cho Cơ quan thuếthông báo cho bên mua.

🖱️ Click vào đây để xem hướng dẫn lập thông báo 04/SS: 📄 Thông báo 04/SS


⚠️ 2. Sai sót lớn – Làm thay đổi nghĩa vụ thuế hoặc thông tin trọng yếu:

Sai mã số thuế người mua → Phải lập hóa đơn thay thế, kèm biên bản thỏa thuận giữa hai bên.

Sai thuế suất, số tiền, tiền thuế, đơn giá, thành tiền → Phải lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế, kèm biên bản thỏa thuận.

Sai mặt hàng, quy cách, số lượng, đơn vị tính → Phải lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế, kèm biên bản thỏa thuận.

Sai mã hàng hóa, mã vạch, thông tin kỹ thuật → Phải lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế, kèm biên bản thỏa thuận.

  • 📝 Anh chị có thể làm điều chỉnh theo hướng dẫn dưới nội dung này ⬇️

🛑 GHI NHỚ TỪ 01/06/2025:

🚫 Bỏ nghiệp vụ "Hủy hóa đơn".

📌 Trường hợp hóa đơn đã phát hành nhưng giao dịch bị hủy bỏ, hay bị sai thông tin cần hủy bỏ để lập hóa đơn mới

  • 📝 Anh chị làm điều chỉnh giảm về 0 (tương đương hủy) theo hướng dẫn sau

🖱️ Click vào đây để xem hướng dẫn: 📄 Hướng dẫn điều chỉnh giảm về 0


Hướng dẫn điều chỉnh hóa đơn có sai sót

Lưu ý

Tài liệu hướng dẫn mang tính chất tham khảo, đơn vị cân nhắc và tham khảo ý kiến Cơ quan thuế (nếu cần) trước khi áp dụng để phù hợp với phát sinh sai sót thực tế.

Hiện tại M-invoice đang hướng dẫn điều chỉnh hóa đơn theo hướng sai thông tin nào thì điều chỉnh thông tin đó căn cứ vào quy định tại điểm e, khoản 7, thông tư 78. Riêng đối với nội dung về giá trị trên hóa đơn có sai sót thì: điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh. Ngoài ra, đơn vị còn có thể tham khảo hướng dẫn theo công văn số 1647/TCT-CS.

Điều chỉnh hoá đơn(Áp dụng HĐ trong kỳ (nhưng đã kê khai)hoặc qua kỳ kê khai) và chỉ được phép sử dụng nghiệp vụ điều chỉnh hóa đơn với các điều kiện sau:

  1. Hóa đơn cần điều chỉnh đã được gửi CQT thành công hoặc hóa đơn đã có mã CQT cấp.
  2. Hóa đơn cần điều chỉnh ở Trạng thái Gốc (Mới) hoặc bị điều chỉnh

Nếu đã lựa chọn nghiệp vụ điều chỉnh thì không được thay thế hóa đơn điều chỉnh. Từ NGHỊ ĐỊNH 70/2025/NĐ-CP nghiệp vụ này không phải lập kèm 04/SS

1. Điều chỉnh tăng giá trị

1.1. Điều chỉnh tăng đơn giá hàng hóa

1.2. Điều chỉnh tăng số lượng hàng hóa

1.3. Điều chỉnh tăng thuế suất

1.4. Điều chỉnh tăng thành tiền

2. Điều chỉnh giảm giá trị

2.1. Điều chỉnh giảm đơn giá hàng hóa

2.2. Điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa

2.3. Điều chỉnh giảm thuế suất

2.4. Điều chỉnh giảm thành tiền

3. Điều chỉnh thông tin không liên quan đến tiền

3.1. Điều chỉnh tên hàng hóa

3.2. Điều chỉnh mã số thuế người mua hàng

3.3. Điều chỉnh đơn vị tính của hàng hóa

3.4. Điều chỉnh hình thức thanh toán

Hướng dẫn lập biên bản hóa đơn điều chỉnh

Căn cứ

Theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, việc lập Biên bản là bắt buộc trong các trường hợp làm nghiệp vụ điêu chỉnh/thay thế.

Người sử dụng có thể sử dụng thao tác này để lập biên bản khi làm nghiệp vụ thay thế hay điều chỉnh hóa đơn

Lưu ý

Chỉ lập được khi hóa đơn ở trạng thái thay thế hoặc điều chỉnh

Hướng dẫn bằng hình ảnh chi tiết

Bước 1: Chọn hóa đơn vừa được làm thay thế hoặc điều chỉnh

Hình 1

Bước 2: Kiểm tra thông tin người bán, người mua, điền lý do thay thế hoặc lý do điều chỉnh

Hình 2

Bước 3 : Lưu hoặc ký biên bản thay thế, điều chỉnh

Hình 3

Bâm lưu hoặc lưu và ký

Lưu ý

Để ký được biên bản máy tính phải được cài đặt plugin ký số, nếu đã cài đặt thì bỏ qua bước này

🖱️ Click vào đây để cài đặt: 📄 Hướng dẫn tải plugin

Hình 3

Anh chị chọn chữ ký số đúng và chọn OK

Hình 3

Biên bản sau khi được ký thành công

Bước 4 : Xem và in biên bản

Hình 4

Hình 5

Bấm nút in ở trình duyệt hoặc bấm ctrl + P để in hoặc chọn SAVE để tải về gửi cho khách hàng hoặc lưu trữ

Bước 5 : Sau khi gửi cho khách hàng ký anh chị có thể up mẫu biên bản 2 bên đã ký lên phần mềm

Hình 5

Chọn hình ảnh theo hướng dẫn trên → chọn file cần up load → Bấm nhận

Hình 5

Hình 5

Như vậy anh chị đã upload lên thành công

Xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng đã tin dùng sản phẩm của M-Invoice

Có bất kỳ vướng mắc nào trong quá trình sử dụng hãy liên hệ với M-Invoice tại mục Hỗ trợ kỹ thuật góc phải bên dưới màn hình hoặc gọi tổng đài kỹ thuật của M-Invoice (1900.955.557 Nhánh 1)

Hình 5

Last updated on Jun 17, 2025 by nhatth